Kiến thức xã hội-Thủ tục xây dựngNo Comments

thị phần 2018thị phần 2018

Thị phần là khái niệm không thể tách rời những khái niệm cốt lõi cấu thành marketing. Việc biết và hiểu đúng là điều quan trọng khi bạn quan tâm đến marketing. Cũng như đây là điều kiện cần thiết và cơ bản nhất để có thể lập kế hoạch marketing.

THỊ PHẦN LÀ GÌ?

thị phần 2018thị phần 2018

Market share chính là thị phần.

Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm mà doanh nghiệp chiếm lĩnh.

Thị phần = doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường

hay Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.

Thị phần nói rõ phần sản phẩm tiêu thụ của riêng doanh nghiệp so với tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Để giành giật mục tiêu thị phần trước đối thủ, doanh nghiệp thường phải có chính sách giá phù hợp thông qua mức giảm giá cần thiết. Nhất là khi bắt đầu thâm nhập thị trường mới.

Bên cạnh đó, còn xem xét tới thị phần tương đối (Relative market share )

Thị phần tương đối = Phần doanh số của doanh nghiệp / Phần doanh số của đối thủ cạnh tranh (A)

Hay Thị phần tương đối = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Số sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh.

Nếu A lớn hơn 1, thì lợi thế cạnh tranh thuộc về doanh nghiệp

A nhỏ hơn 1, thì lợi thế cạnh tranh thuộc về đối thủ

Nếu A bằng 1, thì lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và của đối thủ như nhau.

Thị phần là 1 khái niệm quan trọng số một trong marketing và quản trị chiến lược hiện đại. Công ty nào chiếm được thị phần lớn sẽ có lợi thế thống trị thị trường.

Vì chiến lược chiếm thị phần, nhiều công ty sẵn sàng chi phí lớn và hy sinh các lợi ích khác. Tuy nhiên, việc chiếm được thị phần lớn cũng đem lại cho công ty vô số lợi ích.

VAI TRÒ CỦA THỊ PHẦN

Thị phần đóng vai trò quan trọng. Nhưng không phải là yếu tố duy nhất trong việc xác định vị trí thống lĩnh thị trường của doanh nghiệp. Để xác định vị trí thống lĩnh thị trường của doanh nghiệp, còn cần phải tính đến các yếu tố bổ trợ khác như rào cản gia nhập, hiện trạng cạnh tranh trên thị trường liên quan. Từ đó, đề xuất các bước cần thực hiện khi xác định vị trí thống lĩnh thị trường của doanh nghiệp.

CÁCH XÁC ĐỊNH THỊ PHẦN

Có một số người tìm hiểu về marketing và bị nhầm lẫn khái niệm thị phần. Nếu có 4 khách hàng cùng có nhu cầu mua một loại sản phẩm. Một người bán được sản phẩm cho hai người trong số 4 người đó. Có nghĩa họ chiếm được 50% thị phần, đúng hay sai?

Công thức dưới đây sẽ cho bạn một câu trả lời chính xác cho sự nhầm lẫn trên.

Thị phần = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường

Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.

MỞ RỘNG THỊ PHẦN LÀ GÌ

Gia tăng thị phần trong thị trường:

Thị trường ngày nay ngày càng phong phú thì cũng đi kèm với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Một doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn sẽ có sức ảnh hưởng đáng kế đối với một thị trường. Trước nhiều thương hiệu mạnh và dường như thống lĩnh thị trường, các doanh nghiệp nhỏ phải làm thế nào để có chỗ đứng và cơ hội tạo dựng những bước đi đầu. Có thể gia tăng thị phần bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ như thay đổi sản phẩm, dịch vụ, giá cả. Kết hợp phương pháp quảng bá, gia tăng ngân sách tiếp thị. Hay cải thiện hệ thống phân phối hay đi theo thị trường ngách tiên phong trong thị trường.

THỊ PHẦN KẾT HỢP LÀ GÌ?

Thị phần kết hợp là Tổng thị phần trên thị trường liên quan của các doanh nghiệp tham gia vào thoả thuận hạn chế cạnh tranh hoặc tập trung kinh tế.

VÍ DỤ VỀ THỊ PHẦN

thị phần

Thị phần điện thoại di động của chuỗi thegioididong.com năm 2015

 

Comment closed!