Youtube là một ông lớn chuyên đăng tải và phổ biến các video ca nhạc đến công chúng. Ngoài việc giúp các nghệ sĩ phát triển thì còn có những chuyện khiến họ dở khóc dở cười.
Bản hit của Sơn Tùng M-TP mất tích không lý do
Phải kể đến Sơn Tùng M-TP và câu chuyện với ông lớn Youtube. Ít ai biết rằng, cách đây 4 năm, “Em của ngày hôm qua” – Sơn Tùng M-TP đã biến mất không lý do trên youtube. Khi mà lượt view của nó đã vào hàng khủng thời kì đó – 40 triệu views.
Có tin đồn cho rằng, MV này dính nghi án đạo nhạc Every Night của EXID. Sau đó MV đã bị “chìm” bởi Youtube. Thế nhưng không lâu sau, Em của ngày hôm qua lại nổi lên với số views giữ nguyên. Không hiểu Youtube muốn dùng “thủ đoạn” gì. Hoặc cũng có thể là sau quá trình làm việc giữa 2 bên đưa đến kết quả Sơn Tùng đã thắng.

Sau đó Sơn Tùng đã lên tiếng rằng sự việc này xảy ra là do có lỗi kỹ thuật. Và anh cũng rất vui khi MV hoạt động trở lại bình thường.
Không chỉ Tùng, Min lao đao vì mất đến 3 MV trên youtube trong 1 buổi tối
Riêng Min lại từng lao đao vì chỉ trong 1 buổi tối mà 3 MV “Ghen”, “Có em chờ” và “Chưa bao giờ mẹ kể” dính bản quyền. Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam khiến loạt sản phẩm này không thể phát trên Youtube. Sau này, khi đã giải quyết được khúc mắc với VCPMC, người ta mới biết, không riêng gì MV của Min mà bất cứ video âm nhạc nào của sao Việt đều có nguy cơ bị gỡ bỏ nếu phía Trung tâm bảo vệ quyền tác giả nhận thấy dấu hiệu vi phạm. Ví dụ như chưa xin phép hay trả tiền nhuận bút cho nhạc sĩ sáng tác.
Với luật mới, nhiều khán giả nhận định VCPMC đang “bới bèo ra bọ”. Bởi một khi ca sĩ cho đăng tải MV lên Youtube là chắc chắn họ đã làm việc và thỏa thuận với chủ sở hữu bản quyền. Ở đây chính là nhạc sĩ hoặc người soạn nhạc.
(Theo quy định mới từ VCPMC, tất cả các MV đăng tải trên Youtube đều bị coi là đã sử dụng quyền sao chép tác phẩm. Do đó, chủ kênh buộc phải thực hiện nghĩa vụ xin phép, trả tiền nhuận bút cho chủ sở hữu quyền tác giả tức là các nhạc sĩ sáng tác. Nếu không tuân thủ luật định mới này, bất kì MV vài trăm triệu view nào của các sao Việt đều có nguy cơ bị “xóa sổ”).
Bất ngờ hơn, Mv của Hồ Quỳnh Hương tụt lượng dislike ngoạn mục
Đây là tình huống chưa từng ghi nhận trong lịch sử nhạc Việt. Khi view, like vẫn tăng đều đặn, trong khi đó dislike lại có dấu hiệu giảm dần qua từng ngày, thậm chí có thời điểm còn về số 0. Nghiễm nhiên, nhờ khả năng thần kì được so sánh với Thanos của Marvel mà Hồ Quỳnh Hương với MV “Take It Easy” đã được ghi nhận vào kỷ lục “lạ” nhất Vpop.
Tròn 1 ngày ra mắt, “Take It Easy” của Hồ Quỳnh Hương đã thu về đến hơn 2 triệu view, cùng với đó là 24.000 like và 429 dislike.
Hiện tại, dislike của MV này chỉ còn 0 lượt – thành tích chưa từng được thấy trong lịch sử nhạc Việt.

Không chỉ thế, Parody còn hot hơn cả MV gấp vài lần
Điển hình có thể kể đến 2 phiên bản của “Anh không đòi quà” do Only C – Karik và BB Trần thực hiện. Trong khi bản gốc mới có được 26 triệu lượt xem sau 4 năm phát hành. Thì bản Parody đã sắp sửa cán mốc 150 triệu lượt xem, chênh lệch nhau đến tận 5 lần.
Trên Youtube, “Anh không đòi quà” của Only C và Karik mới có hơn 26 triệu lượt xem.

Trong khi bản Parody có tận 146 triệu lượt views.

Comment closed!